CHIA SẺ

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

CÁCH CHĂM SÓC CÂY DỪA XIÊM LÙN ĐỎ

Dừa Xiêm Lùn Đỏ là loại cây giống được nhiều Bà con nông dân đánh giá là dễ trồng, dễ chăm sóc. Tuy các bước chăm sóc đơn giản, nhưng nhiều Bà con vẫn chưa hiểu rõ về quy trình để tiến hành. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn Bà con cách chăm sóc Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ. Hy vọng Bà con sẽ bỏ túi được nhiều kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc loại cây này.


Cây Giống Dừa Xiêm Lùn Đỏ

Cách chăm sóc Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ

Việc chăm sóc và bón phân cho Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ, nhất là trong khi giai đoạn cây nhỏ phải thật cẩn thận. Bà con phải chú ý đến liều lượng phân bón NPK tuỳ thuộc theo loại đất trồng và màu xanh của lá cây.


Cách chăm sóc Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ

Trong năm đầu tiên, Bà con nên bón mỗi gốc khoảng 0,5 kg hỗn hợp phân NPK Hà Lan 20-20-15+TE và chia đều thành nhiều đợt bón.

Sang năm thứ 2, thứ 3 và 4 thì kỹ thuật bón phân cho cây vẫn như năm đầu. Tuy nhiên, liều lượng phân bón sẽ tăng lên theo mỗi năm, bình quân 0,25kg/gốc. Ngoài ra trong khoảng thời gian này cũng cần cung cấp thêm nhiều chất trung vi lượng để giúp cây có đủ dưỡng chất. Khi được cung cấp đủ, cây sẽ nhanh phát triển và sau này khi cho trái cũng có chất lượng ngọt thơm hơn.

Giai đoạn Dừa Xiêm Lùn Đỏ mang trái, Bà con cần tăng cường Kali như bón NPK Hà Lan 17-7-21; NPK 16-9-21+TE hoặc NPK Humax rong biển để giúp mát hệ rễ, nhờ đó Dừa cho trái to, ngọt nước.

Cây Giống Dừa Xiêm Lùn Đỏ sau khi đã trồng cần được tưới tiêu nước đều đặn. Nếu trong giai đoạn này mà cây bị thiếu nước, cây sẽ rất dễ nhanh khô và chết. Vào thời kỳ nắng gắt, khô hạn phải chú ý tưới thường xuyên 2 ngày/lần. Trong thời gian này, cũng nên cắt bớt cỏ dại quanh vườn, không để cỏ mọc quá cao sẽ giành chất dinh dưỡng cùng như ánh sáng của Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ

Ngoài ra, Bà con có thể phủ thêm cỏ khô, rơm rạ vào gốc khi trời nắng khô để giữ đất xung quanh gốc luôn ẩm.

Chú ý phòng trừ sâu bệnh hại

Trong 2-3 năm đầu, Bà con phải luôn giữ đất có độ ẩm để cây hấp thụ và tạo điều kiện để Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ phát triển tốt. Tuy nhiên tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngập úng quanh gốc. Đất bị ngập úng nhiều nước là môi trường cho những loài côn trùng, dịch bệnh sinh sôi nảy nở, tấn công bộ rễ.


Chú ý phòng trừ sâu bệnh hại Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ

Giai đoạn Cây Dừa Xiêm Lùn Đỏ còn nhỏ cũng cần phải đặc biệt chú ý đến một số loại côn trùng như Bọ Dừa, Kiến Vương, Đuông Dừa, Nấm,…. Bà con cần thường xuyên thăm vườn để quan sát từng Cây Dừa. Nếu phát hiện thấy những biểu hiện bất thường ở cây thì cần phải tìm hiểu kỹ, có biện pháp phòng trừ, ngăn chặn kịp thời, không để chúng nhân rộng gây ảnh hưởng nặng nề đến sự sinh trưởng của cây.